วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ไฟฟ้า

ไฟฟ้า คืออะไร
ไฟฟ้า ความร้อน และแสงสว่าง คือพลังงาน (energy) ในรูปแบบต่างๆกัน สิ่งมีชีวิตทั้งหลายต้องการพลังงานทั้งสิ้น พลังงาน สามารถกักเก็บ และปลดปล่อยออกมา เพื่อใช้ประโยชน์ต่างๆกัน ในโรงไฟฟ้า เชื้อเพลิง(fuel) จะถูกเผาไหม้ เพื่อปล่อยพลังงานออกมา และนำไปผลิต เป็นกระแสไฟฟ้า พลังงานสามารถเคลื่อนที่จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได ้ เมื่อเราเปิดสวิตซ์ไฟกระแสไฟฟ้าจะวิ่งมาที่หลอดทำให้เกิดแสงสว่าง นั่นคือ พลังงานสามารถแปรสภาพไปเป็นความร้อน และแสงสว่างได้
การค้นพบกระแสไฟฟ้า
ชาวกรีกโบราณ รู้จักกระแสไฟฟ้า นานมากว่าสองพันปีแล้ว เขาพบว่า ถ้าใช้ก้อนอำพันผูกกับผ้าบางชนิด เช่น ผ้าไหม ก้อนอำพันนั้นก็จะดูดฝุ่นผงเส้นฟาง หรือขนนกให้เกาะอยู่ได้ คำว่า กระแสไฟฟ้า มาจากคำในภาษากรีกว่า อิเล็กตรอน (electricity) แปลว่าอำพัน ในปี ค.ศ. 1752 (พ.ศ.2295) ชาวอเมริกัน
ชื่อ เบนจามิน แฟรงคลิน ได้พิสูจน์ให้เห็นว่ามีประจุไฟฟ้าอยู่ในก้อนเมฆ
ชาวกรีกนิยมทำเครื่องประดับด้วยอำพัน เขาสังเกตพบว่า ก้อนอำพันสามารถดูดสิ่งเล็กๆเช่น ขนนก เมื่อขัดถูก้อนอำพันกับผ้า

ไฟฟ้าสถิต
ไฟฟ้าสถิต(static electricity) มีอยู่ทั่วไปรอบตัวเรามันเกิดขึ้นจากการ เสียดสี (friction) ของผิวหน้าวัตถุ 2 ชนิด
บางทีขณะสวมเสี้อทางศีรษะ บางครั้งก็ได้ยินเสียงดังเปรี๊ยะ นั่นคือ เสียงของไฟฟ้าสถิต ที่เกิดจากการเสียดสี
ระหว่างผม และเสื้อยืดในสภาพอากาศที่แห้ง เช่น ในฤดูหนาว คำว่า "สถิต" หมายถึง การอยู่นิ่ง ไฟฟ้าสถิตจึงหมายถึง
ไฟฟ้าที่ไม่ได้ไหลไปตามสายไฟได้
ไฟฟ้าสถิต
ไฟฟ้าสถิต(static electricity) มีอยู่ทั่วไปรอบตัวเรามันเกิดขึ้นจากการ เสียดสี (friction) ของผิวหน้าวัตถุ 2 ชนิดบางทีขณะสวมเสี้อทางศีรษะ บางครั้งก็ได้ยินเสียงดังเปรี๊ยะ นั่นคือ เสียงของไฟฟ้าสถิต ที่เกิดจากการเสียดสีระหว่างผม และเสื้อยืดในสภาพอากาศที่แห้ง เช่น ในฤดูหนาว คำว่า "สถิต" หมายถึง การอยู่นิ่ง ไฟฟ้าสถิตจึงหมายถึงไฟฟ้าที่ไม่ได้ไหลไปตามสายไฟ

ไม่มีความคิดเห็น: